3 cách dùng cravit nhỏ mắt tại nhà ba mẹ cần biết

Bạn thường nghe nói thuốc Cravit nhỏ mắt dùng để điều trị bệnh viêm nhiễm tại mắt. Tuy nhiên, có thể bạn chưa thực sự hiểu rõ thành phần cũng như cách sử dụng thuốc này thế nào cho an toàn và hiệu quả? Cùng tìm hiểu câu trả lời với FSEC nhé!

Thuốc Cravit nhỏ mắt cần được sử dụng theo chỉ định của bác sĩ

Hiện nay, thuốc Cravit có trên thị trường thường ở dưới 2 dạng nồng độ là 0.5% và 1.5%, được bào chế dưới dạng dung dịch nhỏ mắt 5ml. Thành phần dược lý của thuốc nhỏ mắt Cravit bao gồm:

Thuoc-nho-mat-Cravit-0.5%

Thuốc nhỏ mắt Cravit 0.5%

  • Hoạt chất: Levofloxacin hydrat với hàm lượng là 25mg đối với dạng nồng độ 0.5% hoặc 75mg đối với dạng nồng độ 1.5%.
  • Tá dược: Natri clorid, Acid hydrocloric loãng, Natri hydroxyd, Nước tinh khiết (tương tự nhau ở cả 2 dạng nồng độ).

    thuoc-nho-mat-cravit-1.5%

    Thuốc nhỏ mắt Cravit 1.5%

Levofloxacin là một kháng sinh thuộc nhóm fluoroquinolone, có khả năng ức chế sự tổng hợp ADN của vi khuẩn. 

Levofloxacin có hoạt tính kháng khuẩn mạnh, phổ tác dụng rộng chống lại cả các vi khuẩn gram dương, gram âm và các vi khuẩn kỵ khí.

Thuốc Cravit nhỏ mắt được chỉ định để chữa trị một số bệnh lý tại mắt như:

  • Viêm bờ mi, viêm kết mạc, viêm túi lệ, lẹo (chắp), viêm sụn mi, viêm loét giác mạc do các vi khuẩn nhạy cảm với kháng sinh Levofloxacin gây ra
  • Dự phòng trước và sau khi phẫu thuật mắt nhằm hạn chế tối đa khả năng nhiễm khuẩn.

 Vì vậy, không phải tất cả các trường hợp có biểu hiện viêm nhiễm tại mắt đều có thể sử dụng loại thuốc này. 

Do đó, điều quan trọng trước tiên mà ba mẹ cần nắm rõ là phải sử dụng thuốc Cravit nhỏ mắt theo đơn của bác sĩ để điều trị đúng chỉ định, đúng liều, đủ lượng và phù hợp với tình trạng mắt của con hiện tại. 

Việc tự ý sử dụng Cravit có thể dẫn tới không sử dụng đúng thuốc điều trị, làm bỏ lỡ thời gian vàng điều trị các bệnh lý khác hoặc dẫn tới kháng kháng sinh,…

Liều dùng thuốc Cravit nhỏ mắt

Liều dùng với thuốc Cravit nhỏ mắt 0,5%

Thông thường, liều của người lớn và trẻ em đều là mỗi lần nhỏ 1 giọt, dùng 4 lần/ngày. Thời gian điều trị phụ thuộc vào loại nhiễm khuẩn cũng như đáp ứng của mỗi người.

Liều dùng với thuốc Cravit nhỏ mắt 1,5%

Tương tự như trên, liều dùng cho người lớn là mỗi lần nhỏ 1 giọt, dùng 4 lần/ngày. 

Bạn cần lưu ý rằng liều dùng này chỉ mang tính chất tham khảo.

Tùy theo tình trạng bệnh lý đang mắc phải, diễn tiến, mức độ nặng cũng như thể trạng của từng trẻ mà bác sĩ có thể sẽ chỉ định liều lượng sử dụng khác nhau.

Vì vậy, cần phải tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng. 

Ngoài ra, để đảm bảo an toàn cho đôi mắt, trước khi nhỏ thuốc cho con, bạn nên vệ sinh tay bằng xà phòng hoặc nước rửa tay.

Khi nhỏ thuốc nên kéo mi dưới của con xuống nhẹ nhàng, sau đó nhắm mắt lại và ấn giữ ống dẫn lệ ở khóe mắt giúp giảm thiểu thuốc bị hấp thụ vào máu, ra toàn cơ thể và tạo phản ứng toàn thân.

Các lưu ý khác khi sử dụng thuốc Cravit nhỏ mắt

Những trẻ chưa từng sử dụng thuốc Cravit nhỏ mắt nên được kiểm tra phản ứng dị ứng trước khi sử dụng dù chỉ dùng tại chỗ để nhỏ mắt. 

Con có thể xuất hiện các phản ứng dị ứng do hiện tượng quá mẫn với các thành phần của thuốc. 

Mức độ và thời gian biểu hiện các triệu chứng dị ứng sẽ khác nhau tùy thuộc vào cơ địa từng trẻ và liều lượng dùng là bao nhiêu.

Triệu chứng có thể xuất hiện khu trú ở vùng mắt như sưng, ngứa mắt, đỏ mắt, đau mắt, chảy nước mắt hoặc phản ứng lan tỏa toàn thân như mẩn ngứa, mày đay trên da, thậm chí là khó thở, sốc phản vệ. 

Vì vậy, sau khi tra thuốc ba mẹ nên theo dõi các phản ứng của con trong ít nhất 30 phút. 

Bên cạnh đó, ba mẹ cũng nên chú ý một số vấn đề về cách dùng thuốc nhỏ mắt Cravit dưới đây để đảm bảo an toàn cho mắt cũng như đạt hiệu quả điều trị tối đa:

  • Khi thực hiện nhỏ thuốc, tránh để đầu lọ thuốc tiếp xúc trực tiếp với mắt hoặc bất cứ bề mặt nào khác xung quanh, nhằm hạn chế tối đa tình trạng tạp nhiễm vi khuẩn lên đầu lọ thuốc.
  • Chú ý thời hạn sử dụng thuốc Cravit nhỏ mắt: Khi sử dụng cần ghi nhớ ngày mở nắp và sử dụng không quá 1 tháng kể từ ngày mở nắp lọ thuốc. Nếu quá hạn sử dụng hoặc quá thời hạn mở nắp, cần vứt bỏ lọ thuốc này và thay thế bằng một lọ thuốc mới.
  • Tránh sử dụng chung một lọ thuốc cho nhiều người khác nhau vì dễ dẫn tới lây nhiễm chéo.
  • Vặn chặt nắp lọ thuốc sau khi sử dụng, bảo quản thuốc ở nhiệt độ phòng, nơi khô ráo, thoáng mát.
  • Không sử dụng chung với thuốc  khác cùng lúc, hãy chờ tối thiểu 5 – 10 phút giữa các lần tra từng loại thuốc khác nhau, giúp tránh sự tương tác thuốc.
  • Thuốc chỉ dùng để nhỏ mắt, chú ý không dùng để nhỏ mũi hoặc uống.
Giu-khoang-cach-hop-ly-tranh-de-dau-ong-thuoc-cham-vao-mat-tre

Giữ khoảng cách hợp lý tránh để đầu ống thuốc chạm vào mắt

Lời khuyên

Một lưu ý quan trọng nữa là ba mẹ nên đưa con đi tái khám theo lịch hẹn của bác sĩ để được theo dõi đáp ứng cũng như hiệu quả của thuốc, từ đó điều chỉnh được liều lượng thuốc phù hợp cũng như bổ sung các loại thuốc khác nếu cần.

Trên đây là các thông tin cơ bản về thuốc Cravit nhỏ mắt mà chúng tôi mong muốn gửi đến quý bạn đọc. Ba mẹ cần dùng thuốc theo đơn của bác sĩ và nắm rõ cách dùng thuốc để đảm bảo an toàn và hiệu quả tối ưu cho con.

Nếu mắt con bạn đang có dấu hiệu bất thường hãy đặt lịch khám tại FSEC để các bác sĩ Nhãn khoa chẩn đoán, tư vấn và điều trị kịp thời sử dụng thuốc nhé!