Dùng thuốc Tobrex nhỏ mắt cho trẻ sơ sinh có nguy hiểm không?

Thuốc Tobrex là loại thuốc được bác sĩ chuyên khoa chỉ định sử dụng phổ biến hiện nay. Thuốc này dùng được cho cả người lớn và trẻ em, tuy vậy có thể dùng tobrex nhỏ mắt cho trẻ sơ sinh hay không là vấn đề được rất nhiều ba mẹ quan tâm.

Thuốc tobrex có an toàn với trẻ nhỏ không?

Thành phần của thuốc 

Thuốc nhỏ mắt Tobrex là dung dịch nhỏ mắt với thành phần chính là kháng sinh tobramycin, một loại trong nhóm aminoglycosid có tác dụng ngăn chặn và tiêu diệt sự phát triển của vi khuẩn.

Chính vì vậy, thuốc Tobrex đã được các bác sĩ chuyên khoa chỉ định sử dụng phổ biến để sử dụng trong trường hợp nhiễm trùng mắt do vi khuẩn gây ra.

thuoc-nho-mat-tobrex

Thuốc nhỏ mắt Tobrex

Độ an toàn của thuốc tobrex 

Các nghiên cứu lâm sàng đã chỉ ra rằng hoạt chất tobramycin có trong thuốc nhỏ mắt Tobrex hiệu quả tương đối an toàn đối với mọi lứa tuổi, kể cả trẻ em.

Tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện tại, vẫn có rất ít thông tin về việc sử dụng thuốc này cho trẻ sơ sinh dưới 2 tháng tuổi, vì vậy bố mẹ đặc biệt không tự ý dùng thuốc này cho trẻ sơ sinh, cần phải có chỉ định và sử dụng theo đơn của bác sĩ chuyên khoa trước khi dùng.

Tác dụng phụ nào thể thể xảy ra trong quá trình sử dụng thuốc Tobrex? 

Cũng như các loại kháng sinh khác, trong một vài trường hợp, bệnh nhân có thể có thể xảy ra hiện tượng mẫn cảm với các thuốc nhóm aminoglycoside. Hoặc việc sử dụng thuốc Tobrex kéo dài có thể làm tăng sự phát triển của một số vi khuẩn không nhạy cảm với tobramycin.

Nếu điều đó xảy ra, cần phải ngưng sử dụng thuốc Tobrex ngay lập tức và cần đến cơ sở y tế gần nhất để kịp thời kiểm tra và thay đổi liệu trình điều trị phù hợp. 

Một số bệnh nhân quá nhạy cảm với thành phần của thuốc, tùy từng mức độ nghiêm trong có thể xảy ra các phản ứng như ban đỏ, ngứa, phản ứng phản vệ toàn thân. 

Ngoài ra, phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú, khi sử dụng thuốc Tobrex, các thành phần của thuốc có thể theo đường máu đến thai nhi hoặc truyền vào sữa mẹ, gây ra tác dụng phụ cho thai nhi và trẻ bú mẹ.

Tuy nhiên, theo thống kê có không quá 3% các trường hợp xảy ra hiện tượng này. Vì vậy chỉ được sử dụng thuốc này khi có chỉ định và theo dõi của bác sĩ chuyên khoa. 

Thuốc tobrex dùng được bao lâu sau khi mở nắp

Thuốc nhỏ mắt tobrex là loại dung dịch vô trùng, do đó sau khi đã mở nắp lọ thuốc, bạn cần lưu ý những điều sau:

  • Không nên dùng thuốc nhỏ mắt sau khi mở nắp từ 15 ngày, tối đa 30 ngày để tránh nguy cơ nhiễm khuẩn
  • Sau khi nắp lọ thuốc được mở, nếu vòng gắn giữ nắp bị rời ra, cần bỏ nó để tránh rơi mắt trong quá trình sử dụng thuốc
  • Để tạp nhiễm không vào đầu nhỏ thuốc và dung dịch thuốc, cần chú ý không được để đầu nhỏ thuốc của lọ thuốc tiếp xúc trực tiếp với mí mắt, cấu trúc xung quanh hay bất cứ bề mặt nào.
    Sau khi sử dụng xong thì đóng chặt nắp, cất giữ ở nơi thoáng mát, tránh ánh sáng trực tiếp từ ánh mặt trời
  • Để nhớ chính xác ngày mở nắp lọ thuốc, bạn nên dùng bút ghi lại ngày đã mở vào vỏ của lọ thuốc, tuy nhiên, cần lưu ý để tránh nhầm lẫn ngày mở nắp và hạn sử dụng của thuốc
  • Thuốc nhỏ mắt sau khi được mở nắp quá 2 – 4 tuần không nên tiếp tục sử dụng vì sau khoảng thời gian này thuốc có thể sẽ không còn giữ nguyên được tác dụng như ban đầu.
    Các bác sĩ chuyên khoa đã khuyến cáo, thuốc nhỏ mắt hết hạn không nên tiếp tục sử dụng vì dễ tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển, gây ra các bệnh lý ở mắt, ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe đôi mắt của người sử dụng. 

Cách sử dụng thuốc tobrex nhỏ mắt cho trẻ sơ sinh

Sử dụng theo liều lượng của bác sĩ

thuoc-duoc-chi-dinh-boi-bac-si

Thuốc dược chỉ định bởi bác sĩ

Tùy thuộc vào mức độ bệnh của người sử dụng, liều lượng sử dụng sẽ khác nhau

  • Đối với bệnh mức độ nhẹ đến trung bình,  với mỗi lần dùng hãy nhỏ 1 hay 2 giọt vào mắt, cứ cách 4 giờ nhỏ một lần. Thuốc Tobrex được sử dụng để điều trị trong vòng 7 ngày. Nếu dùng quá 7 ngày mà không thấy bệnh có xu hướng tiến triển, cần đến bác sĩ để kiểm tra lại
  • Đối với những bệnh nhiễm khuẩn mức độ nặng hơn, tần suất sử dụng thuốc Tobrex sẽ dày hơn. Nhỏ 2 giọt vào bên mắt bị bệnh sau mỗi một giờ. Sau khi bệnh đã thuyên giảm, có thể giảm liều sử dụng và nhỏ cho cả hai mắt để dự phòng lây nhiễm cho mắt còn lại
  • Lưu ý, không dùng chung thuốc nhỏ mắt với người khác dù có triệu chứng bệnh tương tự. Không tự ý tăng hoặc giảm liều thuốc so với chỉ định của bác sĩ. 

Cách tra thuốc Tobrex nhỏ mắt cho trẻ sơ sinh

Bố mẹ nên kéo mí mắt dưới dưới của bé xuống, nhỏ thuốc vào gần góc mắt trong.

Bạn nên nhẹ nhàng nhấn vào góc mắt trong(điểm lệ hay lỗ lệ) trong giây lát để ngăn chảy thuốc chảy ra khỏi mắt đồng thời chớp nhẹ mắt để thuốc được dàn đều xung quanh.

Việc làm này sẽ giúp hạn chế thoát thuốc ra khỏi mắt, tránh sự hấp thu thuốc vào toàn thân gây ra các phản ứng bất lợi.  

Nếu phải dùng nhiều hơn một loại thuốc nhỏ mắt, các loại thuốc này phải được dùng cách nhau tối thiểu là 5 phút.

Nho-thuoc-dung-cach

Nhỏ thuốc đúng cách

Ngoài ra, người dùng cần chú ý vệ sinh tay sạch sẽ trước khi dùng, bỏ kính áp tròng trước nhỏ thuốc. 

Lưu ý phản ứng quá mẫn của trẻ nhỏ

Khi sử dụng thuốc nhỏ mắt đối với trẻ em, bố mẹ cần lưu ý phản ứng quá mẫn của trẻ nhỏ. Việc sử dụng thuốc nhỏ mắt quá nhiều có thể khiến mắt và mũi trẻ bị khô hoặc gây cảm giác buồn nôn.

Ngoài ra, bố mẹ có thể thấy nổi ban đỏ xung quanh mắt. Phản ứng quá mẫn ở trẻ thường lành tính, có thể mất sau vài lần sử dụng. 

Thuốc Tobrex tương đối lành tính tuy nhiên cần lưu ý các phản ứng của trẻ khi sử dụng. Bố mẹ hãy tuyệt đối tuân thủ theo chỉ định và hướng dẫn sử dụng của bác sĩ chuyên khoa.

\Đặt lịch khám tại FSEC với đội ngũ chuyên gia mắt trẻ em hàng đầu cùng mẹ bảo vệ sức khỏe đôi mắt cho bé.