TOP 3 điều cần biết khi sử dụng lens cận thị

Cận thị là tật khúc xạ rất phổ biến ở lứa tuổi học đường hoặc những người thường xuyên phải làm việc với máy tính. Nhu cầu sử dụng lens cận để điều chỉnh cận thị cũng ngày cao. Trong bài viết này, FSEC sẽ chia sẻ với bạn 3 điều cần lưu ý khi đeo lens cận.

Lens cận (còn gọi là kính tiếp xúc hay kính áp tròng) là loại thấu kính mỏng dẹt, được sản xuất từ chất liệu đặc biệt và đặt trực tiếp lên mắt khi sử dụng. Lens cận có chức năng như đeo kính gọng thông thường, đều giúp mắt nhìn rõ các vật ở xa.

Kinh-ap-trong-can-thi-duoc-dat-truc-tiep-vao-mat

Kính áp tròng cận thị được đặt trực tiếp vào mắt

Cận thị bao nhiêu độ có thể dùng lens cận

Thông thường nhiều người thường nghĩ chỉ những cận thị nhẹ độ mới đeo được lens cận. Thực tế điều này có đúng không?

Hiện nay, lens cận thị được sản xuất có rất nhiều dải độ, tùy thuộc vào từng hãng kính và độ loạn của mắt là bao nhiêu. Dải độ cận của một số hãng kính mà bạn có thể tham khảo là:

  • Hãng kính VIVIMOON: độ cận tối đa là 15 diop;
  • Hãng kính Angel Eyes: độ cận tối đa là 15 diop;
  • Hãng kính Doll Eyes: có dòng lens Cosmo hỗ trợ cho các bạn có độ cận từ 1 – 15 diop;
  • Hầu hết các hãng kính cận khác đều có dải độ cận lớn, thông thường từ 15 diop trở xuống đều có thể đeo kính áp tròng.

So với các loại kính mắt thông thường như khi đeo kính gọng, độ cận của lens cận thường thấp hơn. Điều này được lý giải là do nguyên nhân sau: Khoảng cách từ mắt đến lens sẽ ngắn hơn khoảng cách từ mắt đến kính gọng thông thường (bởi vì khi đeo, lens sẽ tiếp xúc trực tiếp với giác mạc).

Deo-kinh-gong-bat-tien

Đeo kính gọng gây bất tiện so với kính áp tròng

Vì thế, với các trường hợp cận nặng hơn 4 diop, cách chọn độ cận hợp lý đối với lens là giảm từ 0.25 đến 0.5 diop so với độ cận thực sự hoặc so với độ cận của kính gọng đang sử dụng. Khi mắt đeo lens có độ cận đã được điều chỉnh theo cách này sẽ dễ chịu hơn, tránh tình trạng bị nhức đầu, hoa mắt. 

Để đảm bảo an toàn và bảo vệ toàn diện cho đôi mắt, trước khi sử dụng lens cận, bạn cần đi khám để có lời khuyên từ y bác sĩ, chuyên gia Nhãn khoa nhằm lựa chọn độ cận, hãng kính và kích thước kính phù hợp nhất.

Ưu điểm của việc dùng lens cận so với kính gọng

Lens cận ngày càng được sử dụng phổ biến hiện nay, đặc biệt ở lứa tuổi học sinh, sinh viên. Bởi vì dùng lens cận có các ưu điểm so với đeo kính gọng, cụ thể là:

  • Giảm bất đồng hình ảnh: Khi đeo, lens mắt được đặt trực tiếp lên bề mặt giác mạc 2 bên, vì vậy giúp giảm tình trạng bất động hình ảnh;
  • Tăng tính thẩm mỹ: Bởi vì lens cận có nhiều màu sắc như nâu, đen, xám, xanh,… khi đeo vào sẽ giúp cho đôi mắt trông rất độc đáo và có những đẹp riêng. Ngoài ra nó còn giúp giãn tròng, trông mắt sẽ to tròn hơn;
  • Tiện lợi cho người sử dụng: Việc đeo kính gọng thường mang lại cảm giác vướng víu, hoạt động thể thao, vui chơi ngoài trời có thể sẽ bất tiện. Hơn nữa đeo kính gọng khi gặp trời mưa, nhiều sương mù có thể làm kính bị mờ nhòe, ảnh hưởng đến sự an toàn khi tham gia giao thông. Khi đeo lens cận sẽ giúp tránh khỏi các bất tiện này.
Deo-lens-can-giup-hoat-dong-vui-choi-thoai-mai

Đeo lens giúp hoạt động vui chơi thoải mái

Tuy nhiên, lens cận thường có giá thành cao hơn cho mỗi lần thay kính so với kính gọng thông thường. Ngoài ra bạn cần chú ý đảm bảo tháo lắp đúng quy trình, vệ sinh, bảo quản hợp lý để tránh tình trạng tổn thương giác mạc hoặc các tình trạng viêm nhiễm mắt khác.

Những hãng lens cận uy tín trên thị trường

Ngoài vấn đề lựa chọn lens cận phù hợp về độ cận, kích thước của lens và chọn được màu sắc yêu thích thì việc mua kính ở những nhãn hàng uy tín là rất quan trọng. 

Hiện nay trên thị trường Việt Nam có rất nhiều cửa hàng kính áp tròng, dưới đây là một số hãng lens chính hãng và uy tín mà bạn có thể tham khảo:

  • Hãng kính Acuvue;
  • Hãng kính Seed Việt Nam;
  • Hãng kính Doll Eyes;
  • Hãng kính Angel Eyes;
  • Hãng kính Caras Lens,…

Trên đây là 3 vấn đề quan trọng khi sử dụng lens cận thị mà trung tâm mắt trẻ em – FSEC mong muốn gửi tới quý bạn đọc. Như vậy, khi cần đeo kính áp tròng để điều chỉnh tật cận thị, bạn cần lựa chọn được loại kính phù hợp nhất với đôi mắt. Hãy đi khám bác sĩ trước khi sử dụng lens cận để được cho lời khuyên, tư vấn về độ cận, kích thước của lens cũng như những lưu ý khi đeo.

FSEC với đội ngũ các y bác sĩ, chuyên gia Nhãn khoa đầu ngành sẽ đồng hành để bảo vệ đôi mắt của bạn. Ngoài ra, nếu bạn đang có bất kỳ thắc mắc nào về lens cận hoặc đang mắc các vấn đề, biểu hiện bất thường ở mắt, hãy gọi hotline 0334141213 để được hỗ trợ đặt lịch khám hoặc xin tư vấn từ các chuyên gia Nhãn khoa nhé!

Tags: