Khi nào dùng ofloxacin nhỏ mắt cho trẻ

Thuốc nhỏ mắt Ofloxacin là một loại kháng sinh phổ rộng được dùng để điều trị nhiễm trùng ở mắt do nguyên nhân vi khuẩn. Tuy nhiên việc sử dụng kháng sinh Ofloxacin nhỏ mắt cho trẻ sơ sinh khi nào, liều lượng sử dụng bao nhiêu? Ofloxacin nhỏ mắt có thành phần gì?

Ofloxacin là một loại kháng sinh phổ rộng thuộc họ fluoroquinolone, thường được sử dụng để điều trị các bệnh lý về nhiễm trùng tại mắt do nguyên nhân vi khuẩn.

Ngoài kháng sinh, thuốc nhỏ mắt còn chứa các thành phần tá dược hỗ trợ khác như: Nước muối sinh lý NaCl 0.9%, Dinatri hydrophosphat,…

Ofloxacin nhỏ mắt có công dụng gì?

Dược lực học của ofloxacin 

Cũng giống như các loại thuốc nhóm quinolon, Ofloxacin có công dụng chính là có tác dụng chống lại sự phát triển của vi khuẩn bằng cách ức chế enzyme gyrase DNA, một enzyme quan trọng trong quá trình sao chép và tái tạo DNA của vi khuẩn, gây ra sự ngưng trệ trong quá trình tái bản DNA của vi khuẩn.,

Động lực học của ofloxacin

Ofloxacin có thể hấp thụ tốt qua đường giác mạc và kết mạc. Khi dùng thuốc nhỏ mắt ofloxacin, đa số thuốc sẽ thẩm thấu qua các lớp màng của mắt, phần còn lại thuốc đi theo đường lệ ra khỏi mắt. Chính vì vậy, đối với các loại thuốc dùng dưới dạng dung dịch nhỏ mắt cần được sử dụng nhiều lần trong ngày. 

thuoc-nho-mat-ofloxacin 

Thuốc nhỏ mắt Ofloxacin

Chỉ định dùng thuốc

Ofloxacin là một loại kháng sinh thuộc họ fluoroquinolone. Thuốc này chỉ điều trị nhiễm trùng các cấu trúc của mắt do vi khuẩn.

Thuốc sẽ không có tác dụng đối với các loại bệnh nhiễm trùng do nguyên nhân khác như: Virus, dị ứng. Việc sử dụng thuốc một cách tràn lan hay lạm dụng bất cứ loại kháng sinh nào đều có thể gây giảm hiệu quả của thuốc.

Các bệnh lý ở mắt được chỉ định dùng như:

Một số trường hợp khác, ofloxacin được chỉ định để dự phòng nhiễm khuẩn như:

  • Phẫu thuật mắt: Ofloxacin thường được sử dụng trước và sau các ca phẫu thuật mắt để ngăn chặn vi khuẩn sinh sôi ở mắt
  • Nguy cơ nhiễm trùng sau chấn thương mắt như xước giác – kết mạc, quy trình đeo kính áp tròng không được đảm bảo sạch sẽ
  • Khi có nguy cơ nhiễm trùng như vậy, ofloxacin cũng có thể được sử dụng để ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn.

Liệu lượng dùng thuốc

Liều lượng dùng: Nhỏ mỗi mắt 2 giọt, mỗi ngày nhỏ 3-4 lần.

nho-thuoc-cho-tre

Nhỏ thuốc cho trẻ

Để đảm bảo dùng thuốc đúng bệnh, bất cứ loại thuốc nào dùng trên mắt đều phải được kê đơn bởi bác sĩ. 

Mỗi loại thuốc đều đáp ứng khác nhau trên mỗi người, bác sĩ sẽ lựa chọn loại thuốc phù hợp với tính trạng bệnh của bạn. 

Thuốc nhỏ mắt ofloxacin có dùng được cho trẻ nhỏ không? 

Lưu ý khi dùng ofloxacin cho trẻ nhỏ 

Khi sử dụng ofloxacin hoặc bất kỳ loại thuốc nào khác cho trẻ nhỏ, bố mẹ cần lưu ý một số điều sau đây:

Chỉ dùng theo đơn thuốc của bác sĩ: Tránh tự ý áp dụng thuốc mà không có sự giám sát của bác sĩ. Để đảm bảo liều lượng và thời gian sử dụng chính xác, hãy tuân thủ đúng hướng dẫn của bác sĩ

Trước khi sử dụng thuốc, bố mẹ cần cho bác sĩ biết về tiền sử bệnh của bé đặc biệt các vấn đề về mắt khác, tiền sử về dị ứng các loại thuốc nhóm quinolon khác như: Ciprofloxacin, levofloxacin,… để bác sẽ cân nhắc chỉ định loại thuốc khác.

Báo cho bác sĩ biết về mọi tình trạng sức khỏe của trẻ: Thông báo cho bác sĩ về mọi vấn đề sức khỏe khác của trẻ, cũng như về bất kỳ loại thuốc nào khác đang sử dụng tránh tương tác thuốc gây phản ứng có hại cho cơ thể.

Theo dõi các triệu chứng bất thường ở trẻ: Theo dõi kỹ lưỡng các dấu hiệu phản ứng phụ có thể xuất hiện, bao gồm dấu hiệu dị ứng như đỏ, ngứa, hoặc sưng. Nếu có bất kỳ vấn đề nào, hãy thảo luận ngay lập tức với bác sĩ.

Tăng cường chăm sóc mắt: Trong quá trình điều trị, hãy giữ cho mắt của trẻ sạch sẽ. Tránh chạm mắt bằng tay không sạch để ngăn chặn sự lây nhiễm.

Không chia sẻ hay dùng chung thuốc với người khác ngay cả khi họ có các triệu chứng tương tự.

Theo dõi tác động của thuốc: Nếu tình trạng sức khỏe của trẻ không cải thiện hoặc có bất kỳ dấu hiệu nào không bình thường khác, hãy thông báo ngay lập tức cho bác sĩ.

Tác dụng phụ của thuốc

Cũng như các loại thuốc khác, Ofloxacin có các tác dụng phụ như sau: 

Ofloxacin khi nhỏ vào mắt ban đầu gây cảm giác hơi cay mắt, khó chịu, chảy nước mắt, nhưng sau khi dùng vài lần, trẻ sẽ quen với thuốc không còn cảm giác khó chịu nữa. 

Nếu cảm giác khó chịu còn kéo dài hoặc trở nên trầm trọng hơn thì hãy thông báo ngay với bác sĩ của trẻ

Thuốc chảy theo lệ quản xuống mũi, hầu họng cũng gây cảm giác cay hoặc đắng họng một vài phút. 

Cảm giác khô mắt khiến trẻ hay chớp mắt

Thay đổi về thị lực tạm thời sau khi nhỏ thuốc như nhìn hơi mờ hoặc nhạy cảm với ánh sáng, chói mắt

Dấu hiệu dị ứng: Các dấu hiệu dị ứng như phát ban, sưng mặt, hoặc nặng hơn khi thấy trẻ khó khăn trong việc thở, thở gấp hơn, mẩn đỏ toàn thân. Khi xuất hiện các triệu chứng này, bố mẹ nên dừng thuốc ngay và đưa con đến đến cơ sở y tế gần nhất.

Tac-dung-phu-cua-thuoc-gay-kho-chiu

Tác dụng phụ của thuốc gây khó chịu

Lưu ý rằng, không phải ai cũng gặp phải tác dụng phụ này và mức độ nghiêm trọng cũng khác nhau tùy theo đáp ứng của trẻ.

Bác sĩ sẽ là người quyết định trẻ có tiếp tục dùng thuốc được không hay phải đổi thuốc khác, đôi khi chỉ cần giảm liều lượng thuốc cũng hạn chế được tác dụng phụ của thuốc. 

Nhớ rằng mọi quyết định về việc sử dụng ofloxacin cho trẻ nhỏ nên dựa trên tư vấn của bác sĩ. Bác sĩ có thể cân nhắc lợi ích và rủi ro để đảm bảo rằng việc sử dụng thuốc là an toàn và hiệu quả cho trẻ. 

Bố mẹ hãy chọn cơ sở y tế uy tín với đội ngũ bác sĩ nhãn khoa chuyên môn cao để theo dõi sức khỏe cho đôi mắt của bé. 

Ofloxacin nhỏ mắt cho trẻ sơ sinh được không? 

Ofloxacin có thể dùng cho trẻ sơ sinh. Tuy vậy nếu mắt trẻ sơ sinh có dấu hiệu bất thường, hãy đưa trẻ đến gặp bác sĩ chuyên khoa Mắt để được khám, chẩn đoán, tư vấn và kê thuốc phù hợp với tình trạng bệnh. Tránh tự ý sử dụng Ofloxacin cho trẻ khi chưa có chỉ định của bác sĩ.

Lời khuyên

Lưu ý rằng, ofloxacin có nhiều tác dụng phụ tùy theo đáp ứng của trẻ mà mức độ nghiêm trọng khác nhau. Bác sĩ sẽ là người quyết định trẻ có tiếp tục dùng thuốc được không hay phải đổi thuốc khác, đôi khi chỉ cần giảm liều lượng thuốc cũng hạn chế được tác dụng phụ của thuốc.

Đặc biệt, mọi quyết định sử dụng ofloxacin nhỏ mắt trẻ sơ sinh nên dựa trên tư vấn của bác sĩ để cân nhắc lợi ích và rủi ro, đảm bảo rằng việc sử dụng thuốc là an toàn.

Hy vong bài viết trên có thể mang đến các mẹ những thông tin hữu ích trong việc sử dụng Ofloxacin nhỏ mắt cho trẻ sơ sinh. Để được giải đáp chi tiết hơn vui lòng đặt lịch khám tại FSEC để các bác sĩ khám, chẩn đoán và đưa ra cho bạn lời khuyên tốt nhất nhé