Thuốc nhỏ mắt V.Rohto gây mù?

Chắc hẳn bạn đã nhiều bắt gặp hình ảnh trên mỗi bàn học, bàn làm việc nào cũng có một lọ thuốc nhỏ mắt V.Rohto. Vậy, thành phần của loại thuốc này là gì và khi sử dụng thường xuyên thuốc nhỏ mắt v-rohto gây mù không? Câu trả lời ở ngay dưới đây nhé!

Thuốc nhỏ mắt V rohto có thành phần gì?

V.Rohto là dòng thuốc nhỏ mắt với thương hiệu Rohto-Mentholatum, thuộc một tập đoàn dược mỹ phẩm nổi tiếng của Nhật Bản. Có thể nói V Rohto là một thương hiệu thuốc nhỏ mắt đã rất quen thuộc với người dùng Việt Nam. 

Thuốc V.Rohto được sản xuất dưới dạng dung dịch nhỏ mắt, mỗi lọ chứa 13ml, bao gồm các thành phần dược lý như sau:

  • Hoạt chất gồm: Panthenol 13.00 mg, Pyridoxine Hydrochloride (Vitamin B6) 6.50 mg, Potassium L-Aspartate 130.00 mg, Dipotassium Glycyrrhizinate 13.00 mg, Chlorpheniramine Maleate 1.30 mg, Sodium Chondroitin Sulfate 13.00 mg, Tetrahydrozoline Hydrochloride 1.3 0mg.
  • Tá dược: ε-Aminocaproic Acid,  1 – Menthol, d – Camphor, Eucalyptus Oil, Coolmint, Geraniol, d-Borneol, Benzalkonium Chloride Concentrated Solution 50, Disodium Edetate, Sodium Chloride, Chlorobutanol, Polysorbate 80, Ethanol và nước tinh khiết.
Thuoc-nho-mat-V.Rohto

Thuốc nhỏ mắt V.Roto

Thuốc nhỏ mắt V.Rohto giúp bảo vệ và nuôi dưỡng mắt tốt hơn với các Vitamin B5, B6, Acid Amin, các chất có tác dụng kháng viêm và kháng Histamin. 

Đồng thời nó có tác dụng cải thiện tình trạng mỏi mắt, ngứa mắt, xung huyết kết mạc và hỗ trợ phòng ngừa các bệnh về mắt do bụi bẩn, mồ hôi gây ra. 

Ngoài ra, V.Rohto còn được bổ sung Sodium Chondroitin Sulfate – là một thành phần của nước mắt, có chức năng bảo vệ bề mặt giác mạc trong môi trường khô và bụi bận, vì vậy có lợi trong việc phòng ngừa bệnh khô mắt.

Thuốc nhỏ mắt V.Rohto có gây mù không? 

Không có chuyện thuốc nhỏ mắt v-rohto gây tăng nhãn áp

V-rhto-gay-tang-nhan-ap

Tăng nhãn áp

Tăng nhãn áp là tình trạng áp lực trong mắt tăng lên quá mức có thể gây tổn thương dần dần cho thị giác và thần kinh thị giác. 

Một số nguyên nhân gây ra tăng nhãn áp có thể bao gồm sự cản trở trong việc lưu thông của thủy dịch trong mắt hoặc sản xuất thủy dịch quá nhiều.

Corticoid là một loại steroid có thể được sử dụng trong các loại thuốc nhỏ mắt để giảm viêm và ngăn chặn phản ứng miễn dịch. 

Tuy nhiên, việc lạm dụng thuốc nhỏ mắt chứa corticoid có thể dẫn đến tăng nhãn áp. 

Khi áp lực trong mắt tăng lên, nó có thể gây tổn thương cho thụ thể quang học và thần kinh thị giác. Nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời, tăng nhãn áp có thể dẫn đến mất thị lực hoặc mù lòa.

Thận trọng khi sử dụng thuốc chứa Corticoid

Corticoid có thể có tác dụng giảm triệu chứng nhanh chóng trong một số trường hợp, nhưng việc sử dụng quá mức hoặc lâu dài có thể gây ra nhiều tác dụng phụ, không chỉ là tăng nhãn áp.

 Một số tác dụng phụ khác của corticoid trong thuốc nhỏ mắt có thể bao gồm:

  • Đau và kích ứng mắt.
  • Tăng nguy cơ nhiễm trùng mắt.
  • Mờ mắt hoặc mất thị lực tạm thời. 
  • Gia tăng cảm giác nhạy cảm đối với ánh sáng.

Về V.Rohto, đây là một loại thuốc nhỏ mắt không chứa corticoid, do đó không gây ra tác dụng phụ như tăng nhãn áp. 

Tuy nhiên, việc lạm dụng bất kỳ loại thuốc nhỏ mắt nào cũng không được khuyến khích vì có thể gây ra các vấn đề khác như khô mắt. 

Thuốc nhỏ mắt có thể thay đổi cân bằng môi trường bên trong mắt, làm giảm sự cân bằng của nước mắt và gây ra cảm giác khô, kích ứng hoặc mờ mắt.

Dù thuốc nhỏ mắt V-Rohto gây mù là không đúng, vẫn nên sử dụng hợp lý

Mặc dù V.Rohto không chứa corticoid và không gây ra tăng nhãn áp, nhưng vẫn cần được sử dụng một cách hợp lý và cẩn thận. Dưới đây là một số lưu ý khi sử dụng thuốc nhỏ mắt như V.Rohto:

  • Tuân thủ hướng dẫn của nhà sản xuất về tần suất và liều lượng sử dụng. Thường thì mỗi loại thuốc nhỏ mắt sẽ có hướng dẫn cụ thể về số lần và số giọt cần sử dụng mỗi ngày. Hãy tuân thủ chính xác để đảm bảo hiệu quả và tránh tình trạng sử dụng quá mức.
  • Tránh sử dụng quá mức liều lượng được hướng dẫn hoặc sử dụng thuốc một cách quá thường xuyên. Việc này có thể gây ra tác dụng phụ không mong muốn và không tăng hiệu quả điều trị.
  • Luôn giữ tay sạch trước khi thêm bất kỳ loại thuốc nào vào mắt. Điều này giúp ngăn ngừa vi khuẩn và cặn bẩn từ tay vào mắt.
  • Nếu có bất kỳ thắc mắc nào về cách sử dụng hoặc tác dụng phụ của thuốc, hãy thảo luận với bác sĩ hoặc dược sĩ.
  • Bảo quản thuốc ở nhiệt độ phòng và tránh ánh sáng trực tiếp. Đảm bảo rằng nắp chai được đóng chặt sau mỗi lần sử dụng.
  • Nếu bạn cảm thấy bất kỳ triệu chứng phụ nào sau khi sử dụng thuốc nhỏ mắt, như đỏ, ngứa, hoặc đau mắt, hãy ngưng sử dụng và tham khảo ý kiến của bác sĩ.
  • Tránh dùng chung thuốc nhỏ mắt của bạn với người khác, bởi vì điều này có thể gây ra nguy cơ lây nhiễm và không an toàn cho sức khỏe của họ.

Các loại thuốc nhỏ mắt an toàn mà bác sĩ khuyên dùng

Nước mắt nhân tạo là một hợp chất có nồng độ pH và các thành phần tương tự như nước mắt tự nhiên. 

Nước mắt nhân tạo giữ vai trò chính là tăng cường độ ẩm cho mắt, giúp bôi trơn và bảo vệ bề mặt nhãn cầu, đặc biệt là khi màng phim nước mắt bị rối loạn làm giảm số lượng nước mắt tự nhiên. 

Bên cạnh đó, một số loại nước mắt nhân tạo có công dụng hỗ trợ lành tế bào biểu mô giác mạc.

nuoc-mat-nhan-tao-refresh-tears

nước mắt nhân tạo Refresh Tears

Các dòng nước mắt nhân tạo chứa thành phần Natri Hyaluronate. 

Hoạt chất Natri Hyaluronate hoạt động dưới dạng nhược trương, giúp kéo nước từ bên ngoài vào bên trong tế bào, giúp cải thiện tình trạng khô mắt nhanh chóng, một số hãng thuốc được khuyên dùng như là: Optive K, Refresh Tears, Sanlein, Systane ultra,….

Các dòng nước mắt nhân tạo không chứa thành phần chất bảo quản. Mặc dù chất bảo quản trong những loại nước mắt nhân tạo phần lớn không gây hại tới mắt, nhưng khi phải sử dụng thường xuyên có thể gây kích ứng, làm khô mắt trầm trọng hơn.

Một số dòng nước mắt nhân tạo đóng dưới dạng tép và được kiểm định an toàn cho cả trẻ nhỏ và người lớn như Vismed, Optive K UD,…

Nuoc-mat-nhan-tao-duoc-san-xuat-duoi-dang-tep

Nước mắt nhân tạo được sản xuất dưới dạng tép

Như vậy, thuốc nhỏ mắt V.Rohto hiện nay được sử dụng rộng rãi trong thị trường Việt Nam để làm dịu mắt, giảm nhức mỏi mắt và làm sạch mắt.

Tuy nhiên, thực tế loại thuốc này không đem lại hiệu quả tích cực và thường không cải thiện rõ rệt, nhanh chóng tình trạng khô mắt. 

Vì vậy, bạn cần cân nhắc kỹ càng trước khi sử dụng hoặc tham khảo ý kiến của bác sĩ. 

Nếu có bất kỳ thắc mắc nào về thuốc nhỏ mắt V.Rohto hoặc đang có biểu hiện bất thường tại mắt, hãy đến với FSEC.

Dù dùng bất cứ loại thuốc gì kể cả thuốc không kê đơn (OTC – Over The Counter), người bệnh cũng nên hiểu rõ chỉ định, chống chỉ định và cách dùng thuốc. Điều đơn giản nhất là luôn đọc tờ hướng dẫn đi kèm với thuốc. 

Nếu triệu chứng ảnh hưởng nhiều nên đi thăm khám thay vì lạm dụng thuốc nhỏ mắt. V.Rohto chỉ có tác dụng dưỡng mắt vì thế bạn nên đặt lịch khám ngay nếu mắt có dấu hiệu đau nhức, khô mắt nhiều…

Tags: