Viêm tắc tuyến lệ ở người lớn nguy hiểm không?

Viêm tắc tuyến lệ ở người lớn có thể gây biến chứng nghiêm trọng nếu không điều trị kịp thời. Cùng tìm hiểu về định nghĩa, phân loại, nguyên nhân, triệu chứng, biến chứng, chẩn đoán, điều trị và phòng tránh trong bài viết dưới đây nhé! 

Viêm tắc tuyến lệ là gì?

Tuyến lệ nằm ở góc ngoài của mắt, phía trên, là nơi tiết ra nước mắt. Bao gồm hai phần: phần chính (nằm trong hốc mắt) và phần phụ (nằm trong mí mắt trên). Nước mắt do tuyến lệ sản xuất giúp bôi trơn và bảo vệ mắt.

Viêm tắc tuyến lệ là tình trạng bị tắc nghẽn hoặc viêm nhiễm ống dẫn nước mắt, dẫn đến việc nước mắt không thể thoát ra ngoài bình thường. Điều này gây ra hiện tượng chảy nước mắt liên tục thường được gọi là chảy nước mắt sống và có thể dẫn đến nhiễm trùng mắt nếu không được điều trị kịp thời.

Viêm tắc tuyến lệ là gì

Viêm tắc tuyến lệ là gì

Phân loại và những dạng thường gặp của bệnh viêm tắc tuyến lệ ở người lớn

Viêm tắc tuyến lệ được đánh giá là khá phổ biến ở người trưởng thành, đặc biệt là nữ giới. Bệnh thường do viêm nhiễm hay chấn thương, tắc nghẽn tuyến lệ và thường tăng dần theo tuổi.

Nguyên nhân gây viêm tắc tuyến lệ

Có rất nhiều yếu tố dẫn đến tình trạng viêm tắc tuyến lệ ở người lớn và có thể xuất phát từ yếu tố khách quan hoặc chủ quan. Do đó, việc tìm hiểu rõ nguyên nhân sẽ chủ động phòng tránh bệnh hiệu quả hơn.

  • Yếu tố di truyền và tiền sử bệnh cá nhân:

Một số trường hợp mắc bệnh là do yếu tố di truyền theo huyết thống. Nếu trong gia đình có người mắc phải bệnh viêm tắc tuyến lệ thì khả năng mắc bệnh của bạn cũng cao hơn. Bên cạnh đó, việc bạn có các bệnh liên quan đến mắt hoặc các phẫu thuật trước đây cũng là yếu tố nguy cơ.

  • Tác động của môi trường và lối sống đến với viêm tắc tuyến lệ: 

Môi trường ô nhiễm, mắt phải tiếp xúc nhiều với hóa chất, khói bụi hoặc việc sử dụng mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng có thể làm tăng nguy cơ viêm tắc tuyến lệ ở người lớn. Hút thuốc lá hay có lối sống không lạnh mạnh cũng góp phần làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

  • Các yếu tố nguy cơ khác:

Ngoài ra, các bệnh như viêm đường hô hấp, các bệnh lý mãn tính như tiểu đường, cao huyết áp, viêm xoang cũng sẽ là nguyên nhân gây ra viêm tắc tuyến lệ.

Triệu chứng viêm tắc tuyến lệ ở người lớn 

  • Các triệu chứng thông thường: Các triệu chứng dễ nhận biết mà một người bệnh viêm tắc tuyến lệ thường gặp như:
    • Chảy nước mắt quá nhiều.
    • Đỏ ở tròng trắng của mắt.
    • Sưng đau ở gần góc trong mắt.
    • Mí mắt đóng váng.
    • Chảy mủ hoặc dịch nhầy.
    • Mờ mắt, mắt bị kích ứng.
Triệu chứng sưng mủ ở góc mắt

Triệu chứng sưng mủ ở góc mắt

  • Triệu chứng theo mỗi giai đoạn phát triển: Triệu chứng thường nhẹ và không rõ ràng ở giai đoạn đầu, khiến người bệnh khó phát hiện. Tuy nhiên, nếu không được điều trị, tình trạng viêm tắc tuyến lệ có thể tiến triển nặng hơn, dẫn đến viêm nhiễm nặng, mủ mắt và đau đớn nghiêm trọng.

Biến chứng của viêm tắc tuyến lệ ở người lớn

Viêm tắc tuyến lệ ở người lớn có thể dẫn đến các biến chứng như nhiễm trùng mắt, viêm kết mạc – giác mạc, nếu không được kịp thời  điều trị thậm chí gây mất thị lực tạm thời hoặc vĩnh viễn.

Cách nhận biết và chẩn đoán viêm tắc tuyến lệ ở người lớn

Thực tế các triệu chứng chảy nước mắt sống, đỏ mắt hay đau ở gốc mắt là dấu hiệu thường gặp nhiều bệnh nhãn khoa khác. Vì vậy, để chẩn đoán chính xác bệnh, bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra lâm sàng và có thể sử dụng các phương pháp như chụp X-quang, sử dụng một số loại thuốc nhuộm đặc biệt, nội soi tuyến lệ để xác định vị trí tắc nghẽn.

Điều trị viêm tắc tuyến lệ ở người lớn 

Điều trị viêm tắc tuyến lệ thường bao gồm việc sử dụng thuốc kháng sinh để điều trị nhiễm trùng, thuốc giảm đau và kháng viêm. Trong những trường hợp nặng, bác sĩ có thể đề nghị phẫu thuật để giải quyết tắc nghẽn.

Một số phương pháp phổ biến để điều trị viêm tắc tuyến lệ ở người lớn có thể kể đến như:

  • Điều trị bảo tồn: Bao gồm các phương pháp như nhỏ thuốc kháng sinh và kháng viêm, thông tuyến lệ, chườm nóng và massage tuyến lệ, day nắn túi lệ, điện đông ống lệ mũi hay là nong ống lệ mũi. Phương pháp này nhằm duy trì và phục hồi chức năng tự nhiên của tuyến lệ mà không cần phải thực hiện phẫu thuật lớn.
  • Tắc trước túi lệ: Phương pháp ngăn chặn chất lỏng từ lệ chảy ra giúp tránh khô mắt. Bao gồm: mở rộng điểm lệ, cắt chỗ hẹp lệ quản, nối thông hồ lệ với mũi.
  • Tắc sau túi lệ: Có thể thực hiện bằng các kỹ thuật như nối thông túi lệ mũi qua đường mũi và nối thông túi lệ mũi qua đường rạch da. Viêm tắc tuyến lệ ở người lớn hầu hết đều được điều trị bằng phương pháp này.
  • Chấn thương đứt lệ quản: Phẫu thuật này thường được áp dụng trong các trường hợp tắc nghẽn hoặc tổn thương nghiêm trọng của lệ quản. Bác sĩ sẽ tiến hành phẫu thuật nối lệ quản và đặt ống silicon trong lòng lệ quản để cải thiện tình trạng viêm tắc tuyến lệ ở người lớn.
Viêm tắc tuyến lệ ở người lớn cần được các chuyên gia chẩn đoán sớm

Viêm tắc tuyến lệ ở người lớn cần được các chuyên gia chẩn đoán sớm

Một số cách phòng tránh viêm tắc tuyến lệ ở người lớn

Để tránh viêm tắc tuyến lệ ở người lớn, có thể thực hiện các biện pháp sau đây: 

  • Đảm bảo rửa sạch mắt và mi mắt thường xuyên để loại bỏ bụi bẩn và vi khuẩn.
  • Đeo kính bảo hộ để tránh chấn thương khi tham gia các hoạt động.
  • Nhanh chóng đi khám nếu phát hiện triệu chứng chảy nước mắt liên tục và thường xuyên.
  • Tránh  tiếp xúc trực tiếp mắt với hóa chất.
  • Ăn uống khoa học và duy trì đều đặn để bảo vệ mắt…

Lời khuyên:

Viêm tắc tuyến lệ ở người lớn là một tình trạng mà tuyến lệ bị viêm nhiễm do nhiều nguyên nhân khác nhau. Dù không nguy hiểm đến tính mạng. Đối với mỗi bệnh, việc chẩn đoán và việc tìm hiểu nguyên nhân cụ thể là vô cùng cần thiết. Nhằm cải thiện chất lượng mắt và giảm bớt triệu chứng nguy hiểm, người viêm tuyến lệ cần thực hiện các biện pháp chăm sóc sức khỏe hàng ngày.

Hãy gọi ngay hotline 0334.141.213 để được các chuyên gia bác sỹ tại vivision kid (tên cũ là FSEC) tư vấn và hỗ trợ kịp thời.