Ảnh hưởng của bệnh khô mắt đến chất lượng cuộc sống

Bệnh khô mắt là tình trạng phổ biến hiện nay, không chỉ chiếm tỷ lệ cao ở người già mà các thế hệ trẻ cũng bị khô mắt ngày càng nhiều. Bệnh khô mắt ảnh hưởng đến cuộc sống thể chất và tinh thần như thế nào? Các thông tin cụ thể sẽ được FSEC cung cấp ngay dưới đây.

Bệnh khô mắt xảy ra khi nào?

Để hiểu rõ về bệnh khô mắt, trước tiên chúng ta sẽ điểm qua các đặc điểm cơ bản về cấu tạo và vai trò của nước mắt tự nhiên. Màng phim nước mắt tự nhiên của con người được cấu tạo bởi 3 lớp, cụ thể là: 

  • Lớp mỡ (còn gọi là lớp lipid): Giúp hạn chế sự bốc hơi nước của lớp nước mắt, giúp ổn định màng nước mắt và làm trơn mi mắt khi chớp mắt;
  • Lớp nước: Có vai trò cung cấp oxy cho lớp biểu mô của giác mạc (do giác mạc có tính chất trong suốt, không được nuôi dưỡng bởi mạch máu). Ngoài ra lớp nước giúp màng phim nước mắt có chức năng kháng khuẩn nhẹ và giúp rửa trôi bụi bẩn, dị vật để giác mạc được trơn nhẵn;
  • Lớp nhầy: Giúp dàn đều màng nước mắt trên giác mạc, đồng thời cho phép nước mắt bám được vào bề mặt nhãn cầu. 

Cả 3 lớp này của màng phim nước mắt sẽ cùng nhau bảo vệ nhãn cầu khỏi các tác động xấu bên ngoài.

Mang-phim-nuoc-mat-co-vai-tro-rat-quan-trong

Màng phim nước mắt có vai trò rất quan trọng

Khô mắt là một bệnh lý liên quan đến sự suy giảm số lượng và/hoặc chất lượng của nước mắt, ảnh hưởng đến sự ổn định màng film nước mắt và có thể làm tổn thương tới bề mặt nhãn cầu. Từ đó gây nhiều triệu chứng khó chịu như:

  • Cộm mắt, đỏ mắt, ngứa rát mắt;
  • Cảm giác châm chích ở mắt;
  • Chảy nhiều nước mắt: nghe thì có vẻ hơi khó hiểu nhưng đây là do phản ứng thích nghi của cơ thể khi màng phim nước mắt của bạn đang không đủ, buộc tuyến lệ phải chế tiết nhiều hơn để bù đắp lượng thiếu hụt;
  • Nhạy cảm hơn với ánh sáng;
  • Suy giảm thị lực, rối loạn thị giác dao động;
  • Bên cạnh đó còn gây các triệu chứng toàn thân như nhức đầu, giảm khả năng tập trung, mệt mỏi,…
Kho-mat-gay-nhieu-anh-huong-xau

Khô mắt gây nhiều ảnh hưởng xấu tới đời sống

Bệnh khô mắt ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống như thế nào?

Bệnh khô mắt tưởng chừng là một tình trạng tương đối đơn giản, nên nhiều người người ngó lơ nó. Tuy nhiên, nếu bệnh khô mắt không được phát hiện sớm và có các biện pháp xử lý, chăm sóc kịp thời sẽ dẫn tới các ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả cuộc sống của chúng ta.

Thứ nhất, bệnh khô mắt có tác động đáng kể lên chức năng thị giác. Bởi vì tình trạng khô mắt làm ảnh hưởng đến sự đều đặn của bề mặt giác mạc, từ đó có thể dẫn tới tăng quang sai của mắt, gây nhìn mờ nhiều hơn. Hơn nữa, khô mắt có thể làm gia tăng nguy cơ mắc tật khúc xạ loạn thị. Điều này được giải thích là do loạn thị xuất hiện khi giác mạc bị thay đổi hình dạng, độ cong giác mạc không còn đồng đều như bình thường. 

Thứ hai, bệnh khô mắt làm ảnh hưởng đến các công việc hằng ngày như: đọc sách báo, xem ti vi hoặc sử dụng các thiết bị điện tử khác,… Đặc biệt có thể làm giảm độ an toàn và ảnh hưởng đến tính mạng khi tham gia giao thông hoặc khi vận hành các máy móc hạng nặng. 

Nhuc-moi-mat-khi-doc-sach-bao-la-hau-qua-cua-benh-kho-mat

Nhức mỏi mắt khi đọc sách báo là hậu quả của bệnh khô mắt

Thứ ba, bệnh khô mắt không chỉ gây ra các triệu chứng khó chịu tại mắt mà nó còn ảnh hưởng đến thể chất chung của cơ thể cũng như làm giảm sút tinh thần. Hình dung đơn giản nếu một bạn nhỏ thường xuyên mỏi mắt, nhức đầu khi học bài, đọc sách sẽ khiến trẻ chán ghét việc học, từ đó không đạt kết quả như mong muốn, khiến trẻ nản chí, uể oải. 

Ngoài ra, bệnh khô mắt còn mang lại gánh nặng kinh tế chung đối với toàn xã hội: mất các chi phí cho quá trình điều trị cũng như chăm sóc sau điều trị; mất thêm các khoản chi phí gián tiếp do người mắc bệnh khô mắt sẽ làm giảm hiệu suất công việc, từ đấy ảnh hưởng đến thu nhập.

Trên đây là một số ảnh hưởng của bệnh khô mắt đến chất lượng cuộc sống mà Trung tâm mắt trẻ em – FSEC mong muốn chia sẻ đến quý bạn đọc. Việc thực hiện các thói quen tốt để bảo vệ mắt cũng như có các biện pháp chăm sóc mắt an toàn để dự phòng bệnh khô mắt là rất quan trọng. 

Nếu bạn đang có bất kỳ thắc mắc nào về bệnh khô mắt hoặc có các biểu hiện bất thường nêu trên, hãy liên hệ với chúng tôi theo hotline 0334141213 để được hỗ trợ đặt lịch khám và nhận tư vấn chuyên sâu. FSEC tự hào với đội ngũ các y bác sĩ và chuyên gia Nhãn khoa đầu ngành, có nhiều năm kinh nghiệm công tác và điều trị sẽ đồng hành cùng bạn để bảo vệ đôi mắt.