Mắt điều tiết là gì? Rối loạn điều tiết? Chức năng điều tiết.

Điều tiết ai cũng biết là 1 từ chuyên ngành liên quan đến mắt, nhưng chắc hẳn không phải ai cũng hiểu chính xác điều tiết là gì và tác dụng của hệ điều tiết..

1. Mắt điều tiết là gì? Chức năng của hệ điều tiết ?

Dieu-tiet-la-gi

Điều tiết là gì?

Sự điều tiết của mắt là quá trình thể thủy tinh thay đổi công suất bao gồm: Điều tiết (thể thủy tinh phồng lên) và giãn điều tiết (thể thủy tinh dẹt xuống). Quá trình này giúp hội tụ hình ảnh lên trên võng mạc hoàng điểm để giúp chúng ta nhìn rõ nét.

Để mắt có thể điều tiết, các cơ thể mi sẽ co lại, làm cho các dây chằng zinn trùng xuống từ đó thể thủy tinh phồng lên => Làm tăng công suất hội tụ thể thủy tinh. 

Thông thường khi nhìn xa mắt người bình thường sẽ không cần điều tiết mà vẫn có thể nhìn rõ mọi vật, ngược lại khi nhìn gần chúng ta cần điều tiết một lực vừa đủ để nhìn rõ vật.

2. Các triệu chứng của rối loạn điều tiết 

Moi-mat-dieu-tiet

Thị giác hiệu quả cũng đòi hỏi người quan sát phải duy trì điều tiết ở khoảng cách được chọn và thích ứng điều tiết với tất cả các khoảng cách cần thiết. Giảm sút khả năng này có thể gây ra mờ mắt ở xa hoặc gần sau khi làm công việc nhìn gần, nhức mắt, đau đầu và/hoặc tránh khỏi các công việc nhìn gần tập trung. Các triệu chứng có thể bao gồm: 

  • Mờ khi nhìn gần.
  • Mệt mỏi khi nhìn gần.
  • Mỏi mắt.
  • Đau đầu.
  • Mờ mắt khi nhìn ra xa sau khi làm việc nhìn gần.

3.  Những nguyên nhân dẫn đến rối loạn điều tiết của mắt?

  • Mắt làm việc quá nhiều, sử dụng các thiết bị màn hình tử liên tục
  • Không gian làm việc và học tập không đủ ánh sáng
  • Sai tư thế ngồi
  • tật khúc xạ nhưng không đeo kính hoặc đeo kính quá số

4. Làm sao để hạn chế và không bị rối loạn điều tiết

Tất nhiên, việc giảm thời gian làm việc với máy tính hay việc đọc sách, giải trí bằng các thiết bị điện tử sẽ là ưu tiên hàng đầu. Bên cạnh đó, những cách sau cũng sẽ giúp ích không nhỏ cho đôi mắt của chúng ta.

Luyện tập bằng Quy tắc 20 – 20 – 20 để thư giãn mắt

Quy-tac-giup-han-che-moi-mat

Quy tắc giúp hạn chế mỏi mắt

Sau 20 phút học tập và làm việc thì hãy để mắt nghỉ ngơi bằng cách nhìn ra xa vào 1 điểm với khoảng cách 20 feet (khoảng 6m) trong 20 giây rồi lặp lại nhiều lần trong mỗi 20 phút nhìn gần. Động tác đưa tầm mắt ra xa sẽ giúp thư giãn cơ thể mi của mắt làm giãn thể thuỷ tinh, từ đó làm giảm cơn mỏi mắt.

Ánh sáng thích hợp

Roi-loan-dieu-tiet

Ánh sáng đọc sách hợp lý

Ánh sáng tự nhiên là tốt nhất, tuy nhiên hiện tại rất khó để làm được điều đó. Vì vậy, việc tạo 1 không gian có ánh sáng hợp lý rất quan trọng cho đôi mắt.

Ánh sáng trung tính sẽ giúp mắt đỡ mỏi hơn, đồng tử sẽ không bị co quá độ và từ đó việc điều tiết cũng được hạn chế.

Nước mắt nhân tạo

Kho-mat

Nhỏ nước mắt nhân tạo hạn chế khô, mỏi mắt

Nước mắt nhân tạo với thành phần bao gồm vitamin B12 trong đó giúp mắt luôn ẩm cũng là một giải pháp hiệu quả giúp tránh mỏi mắt. Khô mắt có thể đến từ nguyên nhân tuổi tác, giảm số lần chớp mắt do sử dụng điện thoại máy tính, do bụi, không khí,… Tuy nhiên nước mắt nhân tạo vẫn luôn thể hiện hiệu quả của mình trước những vấn đề trên.

Các loại nước mắt nhân tạo phổ biến và có tác dụng tốt có thể kể đến như Optive, Refresh tear, Systane Ultra,…

Tuy nhiên, bạn cần thăm khám và nhận tư vấn từ bác sĩ hay các chuyên gia Khúc xạ Nhãn khoa và không nên tuỳ tiện mua thuốc tại các quầy thuốc nhé.

Thăm khám mắt và nhận tư vấn từ các chuyên gia nhãn khoa

Với một số trường hợp rối loạn điều tiết kéo dài không thuyên giảm dù đã theo những phương pháp kể trên thì có thể dẫn đến tình trạng co quắp điều tiết ở mắt khiến thị lực suy giảm. Lúc này việc thăm khám với các chuyên gia nhãn khoa là cần thiết để được  theo dõi và có liệu trình điều trị tốt nhất.

Ngoài ra, việc duy trì việc thăm khám mắt định kỳ để tiện theo dõi và có thể giúp phát hiện các tật khúc xạ hoặc các rối loạn ở mắt để có biện pháp chữa trị kịp thời.