Các loại kính áp tròng ban đêm ở Việt Nam

Đeo kính áp tròng ban đêm là phương pháp điều trị tật khúc xạ không phẫu thuật đang được áp dụng ngày càng rộng rãi hiện nay. Vậy trên thị trường đang có những loại kính nào, chúng có gì khác nhau? Cùng FSEC đi tìm hiểu nhé. 

Kính áp tròng ban đêm Fargo

Là một thương hiệu kính Ortho-K nổi tiếng đến từ Mỹ, Fargo chuyên cung cấp các loại kính áp tròng như Paragon CRT, Fargo, Isee; phục vụ việc chỉ định điều trị cho mọi đối tượng, đặc biệt là trẻ em. 

Chất liệu của kính áp tròng ban đêm Fargo là Fluorosilicone Acrylate Polymer. Chất liệu này với tính chất thấm khí cao, đảm bảo cung cấp đủ oxy cho sức khỏe của giác mạc mắt. Kính áp tròng ban đêm Fargo có mức độ thẩm thấu là 100DK, để oxy có thể truyền qua được, giúp giữ cho giác mạc mắt khỏe mạnh hơn.

Dòng kính áp tròng ban đêm Fargo Ortho-K được FDA Mỹ (cục an toàn về thực phẩm và thuốc của Hoa Kỳ) chứng nhận từ 2002, sản phẩm được sử dụng tại hơn 56 quốc gia, bao gồm cả Việt Nam. 

Dựa trên công nghệ sản xuất đặc biệt và nhập khẩu từ Mỹ, kính áp tròng ban đêm FARGO cam kết đảm bảo chất lượng và an toàn cho sức khỏe mắt trẻ. Sự tin cậy và hiệu quả của sản phẩm đã được kiểm chứng và là lựa chọn hàng đầu của nhiều bậc phụ huynh trên toàn cầu.

Hinh-anh-kinh-ap-trong-ban-dem-Ortho-K

Hình ảnh kính áp tròng ban đêm Ortho-K

Kính áp tròng ban đêm Contex Ok® E-System

Là sản phẩm của hãng Bausch & Lomb – Mỹ, Contex Ok® là một loại kính áp tròng tiếp xúc cứng có thiết kế hình học ngược. Chất liệu kính là Boston® XO với khả năng hấp thụ tia cực tím thấp. Đặc biệt, loại kính tiếp xúc ban đêm Contex này có độ thoáng khí cao, đảm bảo có thể cung cấp đầy đủ oxy (đây là yếu tố quan trọng quyết định sức khỏe của giác mạc). 

Một số ưu điểm của loại kính tiếp xúc ban đêm Contex Ortho K này là: Ngưỡng điều trị cận thị của kính: từ -0.75 đến -9.25D và ngưỡng điều trị loạn thị của kính: -2.00D. Đây là lựa chọn an toàn và hiệu quả khi điều trị cho đôi mắt của con.

Kính áp tròng ban đêm GOV

Global-OK Vision, là một dòng kính Ortho-K khác đến từ Mỹ, đã được nhận chứng nhận về chất lượng từ cục FDA vào năm 2016 và đã được sử dụng rộng rãi tại hơn 65 quốc gia trên thế giới. Sản phẩm có thiết kế ưu việt, giúp kính có thể định vị trung tâm tốt hơn trên bề mặt giác mạc mắt. 

Kính GOV® có khả năng điều chỉnh ngưỡng cận thị lên đến ≥-10.00 diop và độ loạn tới ngưỡng -5.00 diop. Đặc biệt, kính áp tròng ban đêm GOV® có thể đảm bảo tỷ lệ thành công lên đến 95% trong việc điều chỉnh tật khúc xạ cận thị cho bé. 

Kính áp tròng ban đêm BOC – SEED

Kính áp tròng ban đêm Ortho-K chỉnh hình giác mạc tên “Breath-O-Correct” (BOC) được sản xuất bởi tập đoàn SEED đến từ Nhật Bản. Với vật liệu độc quyền được thiết kế dành riêng cho người Á Đông, Breath-O Correct sở hữu nhiều ưu điểm nổi bật như:

Tính thẩm thấu oxy cao nên kính an toàn với giác mạc

Chỉ số thẩm thấu oxy cao tạo điều kiện thuận lợi cho việc đeo tháo lắp kính an toàn, tránh gây viêm giác mạc.

Độ bền của kính cao nhờ tính đàn hồi tốt

Thành phần vật liệu của kính bao gồm: Fluoride và Silicone có chứa hợp chất methacrylate mềm dẻo được dựa trên công nghệ polyme Toray. Nhờ có độ đàn hồi tốt của vật liệu này mà kính tiếp xúc ban đêm này vẫn giữ được độ bền lâu dài và có thể uốn cong linh hoạt, tránh các nứt vỡ từ tác động lực bên ngoài, có thể yên tâm về độ an toàn của kính và dễ sử dụng.

Thiết kế kính phù hợp với cấu trúc giác mạc của người châu Á

Hình dạng của giác mạc mắt giữa người phương Tây và người Á Đông là khác nhau. Thông thường, giác mạc ở người phương Tây sẽ có độ cong lớn hơn (có xu hướng nhô ra hơn) so với người Á Đông. 

Do đó, kính tiếp xúc Ortho-K được thiết kế cho người phương Tây sẽ khó có thể phù hợp với người Châu Á. Seed Nhật Bản có thiết kế tối ưu và phù hợp nhất với giác mạc cho người Á Đông, giúp mang lại hiệu quả điều trị cao hơn.

Ngưỡng điều trị của kính tiếp xúc ban đêm “Breath-O Correct”  

Cận thị: từ -1.00D đến -8.00D;

Loạn thị:

  • Nhỏ hơn -1,5D đối với tật khúc xạ loạn thị thuận;
  • Nhỏ hơn -0,75D đối với tật khúc xạ loạn thị nghịch.

Dung dịch ngâm kính có khác nhau không?

Dung dịch ngâm kính dùng cho kính áp tròng ban đêm Fargo Ortho-K và các loại kính áp tròng ban đêm Ortho-K khác có thể dùng chung các loại với nhau. Có 3 loại dung dịch làm sạch cần cho kính tiếp xúc: 

  • Chất làm sạch Peroxide (AOSEPT với Hydraglyde): dùng để làm sạch, khử trùng và bảo dưỡng. Dung dịch này không yêu cầu bước cọ kính nên làm giảm nguy cơ vỡ kính
  • Dung dịch rửa kính đa chức năng – Multipurpose solutions (BOSTON SIMPLUS, MENICARE, GP, etc.): có tác dụng làm sạch, khử trùng và bảo dưỡng
  • Dung dịch loại bỏ protein thường xuyên (PROGENT) có tác dụng loại bỏ protein bám trên kính do dùng kính dùng lâu ngày.
Bo-dung-dich-ve-sinh-kinh-ap-trong-ban-dem

Bộ dung dịch vệ sinh kính áp tròng ban đêm

Thời gian đeo đi ngủ có khác nhau không?

Cách đeo kính áp tròng ban đêm Fargo và các loại kính Ortho-K khác hiệu quả mà ba mẹ cần biết:

  • Trẻ cần đeo kính áp tròng ban đêm Ortho-K trước khi đi ngủ trong khoảng 6-8 tiếng;
  • Đeo ít hơn 6 tiếng sẽ không đảm bảo khử hết độ cận, trong khi cho trẻ đeo nhiều hơn 8 tiếng có thể gây khó chịu cho mắt bé và kính có thể bị đè quá độ, khiến cho hiệu quả của điều trị không đảm bảo.

Vì vậy, các vị phụ huynh cần chú ý điều trị bằng kính tiếp xúc Ortho-K với thời gian trong ngày phù hợp, khoảng 6-8 tiếng một ngày, giúp trẻ có kết quả điều trị nhanh và tốt nhất.

Hinh-anh-cho-con-đi-kham-som-de-duoc-lua-chon-kinh-phu-hop

Cho con đi khám sớm để được lựa chọn kính phù hợp

Lời khuyên: 

Hiệu quả kiểm soát cận thị của kính áp tròng ban đêm của các loại kính Ortho-K chưa được chứng minh là khác nhau. Tuy nhiên mỗi người sẽ có những thống số của mắt khác nhau và phù hợp với tùy loại kính. Do đó, trước khi sử dụng kính áp tròng Ortho-K, bạn cần được thăm khám kỹ lưỡng bởi các bác sĩ có chuyên môn sâu để giúp lựa chọn loại kính phù hợp nhất cho mắt. 

Đôi mắt là cửa sổ tâm hồn, để đảm bảo việc học tập sinh hoạt hành ngày được tự nhiên dưới trạng thái thị lực tốt nhất, ba mẹ cần đưa con đi khám và nghe tư vấn từ bác sĩ khi con có biểu hiện bất thường tại mắt nhé

Đặt lịch khám tại FSEC để được các bác sĩ chuyên ngành Nhãn khoa tư vấn cho bạn nhé